Podcast® Nguyễn Hồng Phương Mus
  • BƯỚC NGOẶC CUỘC ĐỜI VR9
    • Xin chào!
    • Dẫn nhập!
  • CHUYÊN MỤC PODCAST
    • Chữa lành
      • Thiền Vipassana
      • Copy of Page 1
    • Tình yêu
    • Cuộc sống
    • Sự nghiệp
    • Đọc sách dùm bạn
      • Tư duy ngược
      • Tư duy mở
      • Nghệ thuật sao chép
    • Chuyên mục hàng tuần
      • Khởi nghiệp sáng tạo
      • Tư duy lãnh đạo
      • Tư duy khai phóng
      • Quản trị doanh nghiệp
      • Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • Tình yêu, hôn nhân
      • Giao lưu hỏi đáp
      • Khách mời
      • Kết nối doanh chủ
  • CỔNG TRI THỨC (VIP)
    • Tháp kiến thức
      • Nghệ thuật sống viên mãn
    • Tủ sách tinh hoa
      • Bộ sách vĩ nhân, anh hùng
      • Sách lịch sữ, cổ học tinh hoa
      • Sách phát triển bản thân
      • Sách nghề nghiệp
      • Sách gia đình hạnh phúc
      • Sách dạy con
      • Sách tâm lý, nhân sự, team
      • Sách đạo đức, nhân cách
      • Sách đạo lý, minh triết
      • Sách nói Pháp thoại 1210 bài
      • Sách nói 120 cuốn sách hay
      • Sách nói 70 cuốn sách thiền
      • Phim Hành trình 101 Tập Nhất Hưu Hòa Thượng
      • Phim Quà tặng cuộc sống
    • Kho sách nói
      • Hiểu về trái tim
    • Download tài liệu
      • Tài liệu Miễn phí Phòng Marketing
      • Tài liệu miễn phí quản lý phòng hành chánh nhân sự
      • Tài liệu Miễn phí Phòng Kinh Doanh
      • Tài liệu Miễn phí Phòng Kế toán
      • Tool Vận hành doanh nghiệp
      • Nhận 1024GB dung lượng vĩnh viễn miễn phí
  • KIẾN THỨC DOANH CHỦ(VIP)
    • Kiến thức
      • Học viện SME ASEAN
      • Học viện Thương mại SME ITC
      • Asean Access
    • Kỹ năng
    • Chuyên môn
    • Bản tin Doanh chủ
      • Cuối năm nghe chuyện của “thánh Sales”: Làm 40 nghề vẫn tay trắng, lội ngược dòng từ kẻ suýt phá sản
  • TÀI NGUYÊN SỐ
    • Danh ngôn
      • Danh ngôn nghề nghiệp
      • Danh Ngôn Thành Công – Thất Bại Của Sự Nghiệp
      • Danh Ngôn & 111 Câu Nói Hay, Ý Nghĩa Về Tự Do
      • Danh Ngôn Tầm Nhìn – 40 Status Tầm Nhìn Hay, Ý Nghĩa Nhất!
    • Tài liệu khởi nghiệp
      • Nhận thức kinh doanh và ý tưởng kinh doanh
      • Lập kế hoạch kinh doanh
      • Những vấn đề về thị trường và marketing trong khởi sự kinh doanh
      • Tổ chức và điều hành doanh nghiệp
      • Kiến thức và kỹ năng cần thiết để lập doanh nghiệp
      • Quản trị tài chính trong khởi sự kinh doanh
      • Những vấn đề cơ bản về quản trị doanh nghiệp
      • Quản trị chiến lược
      • Quản trị nhân sự
      • Quản trị marketing
      • Quản trị dự án
      • Quản trị tài chính
      • Quản trị sản xuất
      • Quản trị kỹ thuật và công nghệ
      • Quản lý chất lượng
      • Quản trị hậu cần kinh doanh
      • Thương hiệu và sở hữu trí tuệ - Sở hữu công nghiệp
      • Những vấn đề cơ bản về hoạt động tham gia hội chợ triển lãm thương mại
      • Đàm phán và ký kết hợp đồng
      • Ứng dụng CNTT cho DNVVN
      • Những vấn đề kế toán cơ bản trong DNVVN
      • Kỹ năng bán hàng
      • Kỹ năng làm việc nhóm
      • Các kỹ năng quản trị dành cho lãnh đạo doanh nghiệp
      • Văn hóa doanh nghiệp
      • Hội nhập kinh tế quốc tế
    • Bách khoa toàn thư
      • Bách khoa toàn thư hệ sinh thái
      • Bách khoa toàn thư Việt nam
    • Chuyển đổi số
      • Cẩm nang chuyển đổi số
    • Hỏi đáp
      • Chuyển đổi số
      • Quản trị doanh nghiệp
      • NLP là gì? Lợi ích của NLP trong các lĩnh vực
      • Thánh Cà phê là ai?
    • Tin tức
      • Vị tỷ phú người Do Thái không có bằng đại học
      • Bí quyết trở thành tỷ phú của Micheal Bloomberg: Ngủ muộn, dậy sớm và tắm ít
      • 4 bài học làm thay đổi suy nghĩ, giúp các doanh nhân gặt hái thành công rực rỡ
      • Bí quyết thành công của ông chủ Spotify: Quyết định mọi thứ sau 10h30 sáng
      • Starbucks Howard Schultz: Từ gã nhặt rác đến ông chủ thương hiệu cà phê toàn thế giới
      • Những doanh nhân nổi tiếng vượt qua stress
      • Buổi sáng 'nhàn hạ' của tỷ phú sáng lập Spotify
      • CEO Tim Cook: "Việc trở thành công ty giá trị nhất hành tinh chỉ là... ngoài dự tính"
      • 'Khoản đầu tư tốt nhất' của tỷ phú Mark Cuban
      • Câu chuyện tỷ phú: Nắm bắt cơ hội để thay đổi thời vận
      • 3 nguyên tắc kiếm tiền và phong cách của tỷ phú Lý Gia Thành
      • Vì sao doanh nhân nên đầu tư vào thương hiệu cá nhân?
      • Các tỷ phú thế giới làm gì vào cuối tuần?
      • Michael Tojner: Từ kẻ bán kem dạo thành ông chủ đế chế 1,9 tỷ USD
      • 3 cuốn sách kinh doanh được Bill Gates yêu thích
      • Thói quen buổi sáng, lối tư duy và bí quyết của 5 nữ doanh nhân sở hữu tài sản triệu đô
      • Cách các tỷ phú ‘ngông’ như Elon Musk, Richard Branson vượt qua nỗi sợ thất bại
      • Bài học từ vị tỷ phú mang duy nhất một đôi giày suốt cả năm
      • Kiếm hơn 15 tỷ USD/năm, ông chủ Zoom vẫn tất bật làm việc 18 giờ/ngày
      • Tỷ phú Amancio Ortega đã tạo dựng đế chế Zara như thế nào?
      • Chia sẻ trách nhiệm – Bí quyết thành công của Bill Gates
      • Con đường thành công của ông chủ Uniqlo - Tadashi Yanai
      • Những thói quen "nhỏ mà có võ" làm nên thành công của các tỷ phú
      • Tỷ phú đầu tư George Soros khuyên bạn 4 điều để thành công
      • 3 quy tắc giúp Warren Buffett trở thành tỷ phú
      • Câu nói bất hủ dán trên tủ lạnh của tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos
      • Từng bước hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tài sản ảo tại Việt Nam
      • Xu hướng B2B marketing 2030
      • Xu hướng lựa chọn CEO kế thừa từ tuyển dụng nội bộ
      • Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM được đánh giá cao
      • Miễn thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân cho DN khởi nghiệp sáng tạo tại TP.HCM
      • Giới đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á đang rót tiền vào lĩnh vực nào?
      • Đại học khởi nghiệp góp phần đổi mới mô hình phát triển kinh tế
      • Trường đại học khởi nghiệp là trụ cột của hệ thống đổi mới sáng tạo
      • Lợi ích khi gắn kết hệ sinh thái khởi nghiệp mở địa phương và đại học khởi nghiệp
      • Hành trình khởi nghiệp và chuyển giao thế hệ của “vua bánh mì” Kao Siêu Lực
      • Khác nhau giữa mô hình kinh doanh nền tảng và hệ sinh thái doanh nghiệp
  • VÌ CỘNG ĐỒNG
    • Nhân đạo
      • Trung tâm Điều Phối Ghép Tạng Quốc Gia
        • Đăng ký hiến tạng
        • Đăng ký nhận nội tạng
        • Chính sách người hiến tạng
    • Qũy cộng đồng (Smart Group Inc)
    • Quỹ Hy vọng (Báo điện tử VnExpress và Công ty Cổ phần FPT)
  • LIÊN HỆ
    • Thông tin của tôi
      • Liên hệ
        • eCard Smart Group Inc
        • eCard Euro Exim Bank
      • Thanh toán
      • Lịch biểu
  • LIÊN KẾT
    • Mạng xã hội
      • Youtube
      • Facebook
      • Linkedin
      • Instagram
      • Tiktok
      • Messenger
      • Whatsapp
      • Podcasts
  • CHÍNH SÁCH BẢO MẬT
    • 📌Chính sách người dùng
    • 📌Bản Quyền DMCA
      • Chứng nhận DMCA
Powered by GitBook
On this page

Was this helpful?

  1. TÀI NGUYÊN SỐ
  2. Tin tức

Tỷ phú Amancio Ortega đã tạo dựng đế chế Zara như thế nào?

PreviousKiếm hơn 15 tỷ USD/năm, ông chủ Zoom vẫn tất bật làm việc 18 giờ/ngàyNextChia sẻ trách nhiệm – Bí quyết thành công của Bill Gates

Was this helpful?

Nhắc đến phân khúc thời trang giá rẻ, không ai là không biết đến Zara. Chính điều đó đã giúp cho Amancio Ortega trở thành một trong những người giàu nhất châu Âu và là nhà bán lẻ giàu nhất thế giới.

Amancio Ortega Gaona (sinh năm 1936, tại Busdongo de Arbas, Tây Ban Nha), là nhà sáng lập và chủ tịch của Tập đoàn thời trang lớn nhất thế giới Inditex sở hữu chuỗi cửa hàng Zara.

Trưởng thành từ nghèo khó

Ngay từ khi còn là chàng trai trẻ, Ortega đã bén duyên với ngành công nghiệp thời trang

Amancio Ortega sinh năm 1936 tại Busdongo de Arbas, Tây Ban Nha trong một gia đình có bố là công nhân đường ray, mẹ là giúp việc nên ông hiểu rõ sự cơ cực của việc nghèo khó, chính vì thế đã khơi dậy quyết tâm làm giàu của ông.

Điều kiện gia đình khiến ông không thể tiếp tục việc học, năm 14 tuổi, ông xin làm giao hàng cho một công ty dệt may. Với bản tính hiếu học và thông minh, ông làm việc chăm chỉ và tận dụng thời gian đó để học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Ngày qua ngày, kinh nghiệm tích lũy ngày càng nhiều và càng thôi thúc ông gầy dựng sự nghiệp của riêng mình.

Vào năm 1963, ông và người vợ của mình khi đó là bà Rosalia Mera, đã lập nên Confecciones Goa, một doanh nghiệp chuyên về áo choàng tắm.

Sau đó, ông tiếp tục thành lập cửa hàng thời trang nhanh Zara đầu tiên tại La Coruna, Tây Ban Nha vào năm 1975 và doanh nghiệp này cuối cùng phát triển thành một chuỗi cửa hàng hết sức thành công với 10.000 địa điểm trên toàn thế giới.

Mô hình kinh doanh này rất đơn giản: Mang quần áo đến các cửa hàng càng nhanh càng tốt và cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn. Với kế hoạch khéo léo đó, trang phục của các nhà thiết kế và nhà sản xuất châu Âu đã được mang đến các cửa hàng Zara chỉ trong vòng vài tuần, trong khi các nhà bán lẻ tên tuổi khác phải vất vả để theo kịp tốc độ "thời trang nhanh" của Zara. Người quản lý cửa hàng được tự do lựa chọn hành động theo những gì diễn ra tại cửa hàng và được đào tạo để nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu và phong cách của khách hàng.

Năm 1966, ông kết hôn cùng Rosalia Mera, sau đó vào năm 1975, ông và vợ đồng sáng lập nên thương hiệu thời trang Zara. Nhưng lúc ấy không ai ngờ được rằng, Zara sẽ trở thành thương hiệu thời trang hiện đại nổi tiếng và được nhiều người ưa thích nhất trên thế giới.

Để giảm chi phí lao động, các công ty thời trang khác thường sản xuất quần áo tại Trung Quốc. Ortega lại sản xuất hầu hết các sản phẩm của mình từ Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Morocco. Những thiết kế này được cắt và xử lý trong các nhà máy của ông. Sau đó, chúng được may bởi một mạng lưới các cửa hàng địa phương. Chuỗi cung ứng nhanh này cho phép công ty của ông đáp ứng nhanh chóng các xu hướng thời trang mới nhất. Điều này cũng giúp các cửa hàng dự trữ chính xác sản phẩm mà khách hàng mong muốn và ngăn chặn hàng tồn kho không mong muốn.

Hiện nay, Zara đã đem lại cho Ortega hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đô la, trở thành thương hiệu chính của tập đoàn Inditex và Ortega là cổ đông lớn nhất với khoảng 60% cổ phần.

Inditex chính thức được thành lập vào năm 1985 và hiện nắm giữ 8 thương hiệu lớn, trong đó bao gồm: Massimo Dutti, Pull & Bear, Stradivarius, Bershka,… và từ đó bắt đầu thời kì đưa những thương hiệu tiến ra thế giới.

Không chỉ dừng lại ở thời trang

Không phải tất cả tài sản của Ortega đều đến từ bán lẻ. Theo Forbes, Ortega đã đầu tư vào bất động sản ở Madrid, Barcelona, London, Chicago, Miami và New York. Ortega sở hữu trang trại và bất động sản Pazo de Dodro gần La Coruna. Bất động sản này hiện là nơi sinh sống của con gái ông, Marta. Ông cũng đã mua 21,6% cổ phần của La Coruna, một trung tâm cưỡi ngựa ở Larin, Tây Ban Nha.

Ortega sở hữu nhiều thương vụ mua bán bất động sản đình đám nhất Tây Ban Nha thông qua chi nhánh đầu tư bất động sản của công ty, Pontegadea Inmobiliaria. Trong đó, đáng kể như năm 2011, ông mua Torre Picasso ở Madrid- tòa nhà chọc trời cao 157m, cao nhất Tây Ban Nha, với giá 536 triệu USD.

Năm 2016, ông mua Cepsa Tower, một tòa nhà chọc trời khác ở Madrid, với giá 551 triệu USD. Ông sở hữu quần thể khách sạn căn hộ Epic ở Miami, được coi là một trong những khách sạn sang trọng nhất ở Mỹ trị giá 536 triệu USD. Đến năm 2015, ông đã chi 370 triệu USD mua khối bất động sản bậc nhất ở bãi biển Miami. Ortega cũng đã mua một khối văn phòng tại khu phố Mayfair giàu có ở London giáp với Hyde Park, và một vài chỗ khác trên phố mua sắm chính của London, phố Oxford... Tòa nhà EV Haughwout lịch sử ở SoHo, thành phố New York, được ông mua với giá 145 triệu USD vào năm 2015.

Năm sau đó 2016, Ortega đã mua bất động sản khác ở New York, một khách sạn tại số 70 Park Avenue trên đồi Murray với giá 67,6 triệu USD. Năm 2019, Ortega mua lại một khách sạn ở trung tâm thành phố Chicago với giá 72,5 triệu USD. Bỏ ra thêm 1,1 tỷ USD, ông đã mua một tòa nhà ở trung tâm Washington DC cũng như 2 tòa nhà văn phòng ở Seattle hiện đang là trụ sở của Amazon thuê.

Vị doanh nhân kín tiếng

Ortega khác biệt với các đối thủ cạnh tranh bằng cách hạn chế quảng cáo, kiểm soát hầu hết chuỗi cung ứng của mình và mở rộng mạnh mẽ nhất có thể.

Cách đầu tư khôn ngoan của ông được Louis Vuitton, nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới người Pháp, gọi là "có thể là nhà bán lẻ sáng tạo và tàn phá nhất thế giới". Khi thị trường chứng khoán Tây Ban Nha đang lao dốc, cổ phiếu Inditex lại ngược chiều tăng giá, mang lại cho Ortega khoảng 45 tỷ USD.

Dù là thời trang “mì ăn liền” (fast-fashion), Zara đã trở thành một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng và thành công nhất trên thế giới. Kate Middleton, Công nương xứ Cambridge, là một trong những người hâm mộ các thiết kế của Zara và người ta thường thấy những bức hình cô diện trang phục của hãng.

Mặc dù sở hữu khối tài sản khổng lồ, nhưng người ta thấy ông thường tự lái chiếc xe Audi8 vì nó mang lại cho ông sự thoải mái hơn là xa xỉ. Ông cũng sở hữu một chiếc Global Express BD-700, máy bay phản lực tư nhân được thiết kế bởi Bombardier, một trong những nhà sản xuất máy bay phản lực tư nhân hạng sang hàng đầu có giá 45 triệu USD. Nhưng Ortega hiếm khi bay đi nghỉ trên chiếc máy bay này vì ham mê công việc. Cũng có lúc người ta thấy ông thư giãn trên du thuyền của mình, một con tàu dài 67m có tên Dri Muff, ở Saint Tropez.

Tiết kiệm, tập trung và chăm chỉ là 3 trong số những lý do mang lại thành công cho Amancio Ortega. Ông sống một cuộc sống khiêm tốn, tránh công khai, là một người nghiện công việc và không có ngày nghỉ trong suốt 25 năm.

Mặc dù là một doanh nhân sở hữu tài sản hàng trăm đô la nhưng ông lại là một người khá kín tiếng, không xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông, tính đến thời điểm hiện tại ông chỉ nhận lời phỏng vấn với 3 nhà báo. Ortega quan niệm: "Bạn phải xuất hiện ba lần trên báo: khi sinh ra, khi kết hôn và khi bạn chết đi".

Ở công ty, ông cũng không có bàn làm việc mà thay vào đó ông thích việc đi xung quanh công ty, trò chuyện với những nhà thiết kế trẻ cũng như những nhân viên và cùng họ thưởng thức bữa trưa tại nhà ăn của công ty.

Ông không quá chú trọng vào cách ăn mặc nhưng luôn phải chỉn chu và theo một công thức nhất định là: áo vest màu xanh, sơ mi trắng và quần màu xám, nhưng tất cả những sản phẩm đó đều không phải của Zara.

Trong ngày IPO của Inditex vào năm 2001, ông vẫn làm việc theo lịch trình bình thường và ăn trưa tại quán ăn tự phục vụ của công ty. Mỗi ngày, ông vẫn thường xuyên lui tới quán cà phê quen thuộc ở La Coruna.

Một trong những cửa hàng Zara mang đậm phong cách cổ kính.
>>>Chương trình Đặc biệt " NGƯỜI ĐỒNG HÀNH Vr9.0"
Page cover image