Podcast® Nguyễn Hồng Phương Mus
  • BƯỚC NGOẶC CUỘC ĐỜI VR9
    • Xin chào!
    • Dẫn nhập!
  • CHUYÊN MỤC PODCAST
    • Chữa lành
      • Thiền Vipassana
      • Copy of Page 1
    • Tình yêu
    • Cuộc sống
    • Sự nghiệp
    • Đọc sách dùm bạn
      • Tư duy ngược
      • Tư duy mở
      • Nghệ thuật sao chép
    • Chuyên mục hàng tuần
      • Khởi nghiệp sáng tạo
      • Tư duy lãnh đạo
      • Tư duy khai phóng
      • Quản trị doanh nghiệp
      • Nền tảng Hệ sinh thái cộng sinh Vr9
      • Tình yêu, hôn nhân
      • Giao lưu hỏi đáp
      • Khách mời
      • Kết nối doanh chủ
  • CỔNG TRI THỨC (VIP)
    • Tháp kiến thức
      • Nghệ thuật sống viên mãn
    • Tủ sách tinh hoa
      • Bộ sách vĩ nhân, anh hùng
      • Sách lịch sữ, cổ học tinh hoa
      • Sách phát triển bản thân
      • Sách nghề nghiệp
      • Sách gia đình hạnh phúc
      • Sách dạy con
      • Sách tâm lý, nhân sự, team
      • Sách đạo đức, nhân cách
      • Sách đạo lý, minh triết
      • Sách nói Pháp thoại 1210 bài
      • Sách nói 120 cuốn sách hay
      • Sách nói 70 cuốn sách thiền
      • Phim Hành trình 101 Tập Nhất Hưu Hòa Thượng
      • Phim Quà tặng cuộc sống
    • Kho sách nói
      • Hiểu về trái tim
    • Download tài liệu
      • Tài liệu Miễn phí Phòng Marketing
      • Tài liệu miễn phí quản lý phòng hành chánh nhân sự
      • Tài liệu Miễn phí Phòng Kinh Doanh
      • Tài liệu Miễn phí Phòng Kế toán
      • Tool Vận hành doanh nghiệp
      • Nhận 1024GB dung lượng vĩnh viễn miễn phí
  • KIẾN THỨC DOANH CHỦ(VIP)
    • Kiến thức
      • Học viện SME ASEAN
      • Học viện Thương mại SME ITC
      • Asean Access
    • Kỹ năng
    • Chuyên môn
    • Bản tin Doanh chủ
      • Cuối năm nghe chuyện của “thánh Sales”: Làm 40 nghề vẫn tay trắng, lội ngược dòng từ kẻ suýt phá sản
  • TÀI NGUYÊN SỐ
    • Danh ngôn
      • Danh ngôn nghề nghiệp
      • Danh Ngôn Thành Công – Thất Bại Của Sự Nghiệp
      • Danh Ngôn & 111 Câu Nói Hay, Ý Nghĩa Về Tự Do
      • Danh Ngôn Tầm Nhìn – 40 Status Tầm Nhìn Hay, Ý Nghĩa Nhất!
    • Tài liệu khởi nghiệp
      • Nhận thức kinh doanh và ý tưởng kinh doanh
      • Lập kế hoạch kinh doanh
      • Những vấn đề về thị trường và marketing trong khởi sự kinh doanh
      • Tổ chức và điều hành doanh nghiệp
      • Kiến thức và kỹ năng cần thiết để lập doanh nghiệp
      • Quản trị tài chính trong khởi sự kinh doanh
      • Những vấn đề cơ bản về quản trị doanh nghiệp
      • Quản trị chiến lược
      • Quản trị nhân sự
      • Quản trị marketing
      • Quản trị dự án
      • Quản trị tài chính
      • Quản trị sản xuất
      • Quản trị kỹ thuật và công nghệ
      • Quản lý chất lượng
      • Quản trị hậu cần kinh doanh
      • Thương hiệu và sở hữu trí tuệ - Sở hữu công nghiệp
      • Những vấn đề cơ bản về hoạt động tham gia hội chợ triển lãm thương mại
      • Đàm phán và ký kết hợp đồng
      • Ứng dụng CNTT cho DNVVN
      • Những vấn đề kế toán cơ bản trong DNVVN
      • Kỹ năng bán hàng
      • Kỹ năng làm việc nhóm
      • Các kỹ năng quản trị dành cho lãnh đạo doanh nghiệp
      • Văn hóa doanh nghiệp
      • Hội nhập kinh tế quốc tế
    • Bách khoa toàn thư
      • Bách khoa toàn thư hệ sinh thái
      • Bách khoa toàn thư Việt nam
    • Chuyển đổi số
      • Cẩm nang chuyển đổi số
    • Hỏi đáp
      • Chuyển đổi số
      • Quản trị doanh nghiệp
      • NLP là gì? Lợi ích của NLP trong các lĩnh vực
      • Thánh Cà phê là ai?
    • Tin tức
      • Vị tỷ phú người Do Thái không có bằng đại học
      • Bí quyết trở thành tỷ phú của Micheal Bloomberg: Ngủ muộn, dậy sớm và tắm ít
      • 4 bài học làm thay đổi suy nghĩ, giúp các doanh nhân gặt hái thành công rực rỡ
      • Bí quyết thành công của ông chủ Spotify: Quyết định mọi thứ sau 10h30 sáng
      • Starbucks Howard Schultz: Từ gã nhặt rác đến ông chủ thương hiệu cà phê toàn thế giới
      • Những doanh nhân nổi tiếng vượt qua stress
      • Buổi sáng 'nhàn hạ' của tỷ phú sáng lập Spotify
      • CEO Tim Cook: "Việc trở thành công ty giá trị nhất hành tinh chỉ là... ngoài dự tính"
      • 'Khoản đầu tư tốt nhất' của tỷ phú Mark Cuban
      • Câu chuyện tỷ phú: Nắm bắt cơ hội để thay đổi thời vận
      • 3 nguyên tắc kiếm tiền và phong cách của tỷ phú Lý Gia Thành
      • Vì sao doanh nhân nên đầu tư vào thương hiệu cá nhân?
      • Các tỷ phú thế giới làm gì vào cuối tuần?
      • Michael Tojner: Từ kẻ bán kem dạo thành ông chủ đế chế 1,9 tỷ USD
      • 3 cuốn sách kinh doanh được Bill Gates yêu thích
      • Thói quen buổi sáng, lối tư duy và bí quyết của 5 nữ doanh nhân sở hữu tài sản triệu đô
      • Cách các tỷ phú ‘ngông’ như Elon Musk, Richard Branson vượt qua nỗi sợ thất bại
      • Bài học từ vị tỷ phú mang duy nhất một đôi giày suốt cả năm
      • Kiếm hơn 15 tỷ USD/năm, ông chủ Zoom vẫn tất bật làm việc 18 giờ/ngày
      • Tỷ phú Amancio Ortega đã tạo dựng đế chế Zara như thế nào?
      • Chia sẻ trách nhiệm – Bí quyết thành công của Bill Gates
      • Con đường thành công của ông chủ Uniqlo - Tadashi Yanai
      • Những thói quen "nhỏ mà có võ" làm nên thành công của các tỷ phú
      • Tỷ phú đầu tư George Soros khuyên bạn 4 điều để thành công
      • 3 quy tắc giúp Warren Buffett trở thành tỷ phú
      • Câu nói bất hủ dán trên tủ lạnh của tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos
      • Từng bước hoàn thiện khung pháp lý về quản lý tài sản ảo tại Việt Nam
      • Xu hướng B2B marketing 2030
      • Xu hướng lựa chọn CEO kế thừa từ tuyển dụng nội bộ
      • Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của TP.HCM được đánh giá cao
      • Miễn thuế thu nhập DN và thuế thu nhập cá nhân cho DN khởi nghiệp sáng tạo tại TP.HCM
      • Giới đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á đang rót tiền vào lĩnh vực nào?
      • Đại học khởi nghiệp góp phần đổi mới mô hình phát triển kinh tế
      • Trường đại học khởi nghiệp là trụ cột của hệ thống đổi mới sáng tạo
      • Lợi ích khi gắn kết hệ sinh thái khởi nghiệp mở địa phương và đại học khởi nghiệp
      • Hành trình khởi nghiệp và chuyển giao thế hệ của “vua bánh mì” Kao Siêu Lực
      • Khác nhau giữa mô hình kinh doanh nền tảng và hệ sinh thái doanh nghiệp
  • VÌ CỘNG ĐỒNG
    • Nhân đạo
      • Trung tâm Điều Phối Ghép Tạng Quốc Gia
        • Đăng ký hiến tạng
        • Đăng ký nhận nội tạng
        • Chính sách người hiến tạng
    • Qũy cộng đồng (Smart Group Inc)
    • Quỹ Hy vọng (Báo điện tử VnExpress và Công ty Cổ phần FPT)
  • LIÊN HỆ
    • Thông tin của tôi
      • Liên hệ
        • eCard Smart Group Inc
        • eCard Euro Exim Bank
      • Thanh toán
      • Lịch biểu
  • LIÊN KẾT
    • Mạng xã hội
      • Youtube
      • Facebook
      • Linkedin
      • Instagram
      • Tiktok
      • Messenger
      • Whatsapp
      • Podcasts
  • CHÍNH SÁCH BẢO MẬT
    • 📌Chính sách người dùng
    • 📌Bản Quyền DMCA
      • Chứng nhận DMCA
Powered by GitBook
On this page
  • Trường đại học khởi nghiệp phải là một doanh nghiệp
  • Đại học khởi nghiệp cung cấp “nhiên liệu” cho đổi mới sáng tạo

Was this helpful?

  1. TÀI NGUYÊN SỐ
  2. Tin tức

Đại học khởi nghiệp góp phần đổi mới mô hình phát triển kinh tế

PreviousGiới đầu tư mạo hiểm Đông Nam Á đang rót tiền vào lĩnh vực nào?NextTrường đại học khởi nghiệp là trụ cột của hệ thống đổi mới sáng tạo

Was this helpful?

Đại học khởi nghiệp (ĐHKN) được xem là cách đột phá để góp phần đổi mới mô hình phát triển kinh tế Việt Nam. Trong đó, trường ĐHKN là trụ cột, cung cấp “nhiên liệu” cho hệ thống đổi mới sáng tạo (ĐMST), giúp tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ việc phát triển kinh tế số, thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Trường đại học khởi nghiệp phải là một doanh nghiệp

Mô hình ĐHKN đã được vận hành thành công ở nhiều nơi trên thế giới. Việc chú trọng phát triển ĐHKN là chiến lược đúng đắn của các quốc gia để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trường ĐHKN phải có tư duy doanh nghiệp (DN) và hướng đến giải quyết những vấn đề kinh tế. Việc đưa kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, sản xuất ra những sản phẩm hoặc cung cấp những giải pháp, dịch vụ để phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các trường đại học trên thế giới chứ không đơn thuần chỉ đào tạo ra nguồn nhân lực cho một ngành nghề hay lĩnh vực cụ thể.

ĐHKN cùng lúc tạo ra được hai mô hình: DN khởi nghiệp (startup) và DN spin-off.

Nhiều nhà nghiên cứu định nghĩa DN spin-off là công ty được thành lập bởi giảng viên, sinh viên hoặc nhân viên đã rời trường đại học để thương mại hoá công nghệ được nghiên cứu trong trường, trường đại học sẽ giữ cổ phần trong các công ty đó.

Khác với startup, DN spin-off có sự tham gia nhiều hơn của những chuyên gia trong trường đại học để biến kết quả nghiên cứu thành sản phẩm có thể thương mại hóa.

Khi có một chương trình nghiên cứu và kết quả nghiên cứu có khả năng thương mại hóa thì trường đại học sẽ đóng vai trò như một nhà đầu tư spin-off đó. DN spin-off có thể kêu gọi sự góp vốn đầu tư từ bên thứ ba.

Startup thường xuất phát từ những cá nhân hoặc nhóm, khi trải qua những vòng gọi vốn thì dần dần vai trò của trường đại học - nơi ươm tạo sẽ mất dần, chỉ còn là nơi tư vấn về khoa học và kỹ thuật. Cá nhân hoặc nhóm khởi nghiệp sẽ tự do hơn trong việc quản lý, vận hành DN, nhưng rủi ro có thể nhiều hơn.

Hiện, nhiều trường đại học trên thế giới đã xây dựng được mạng lưới chuyên gia và cựu sinh viên như một sự đầu tư. Những cựu sinh viên khi khởi nghiệp thành công, quay về trường cũ, có thể đầu tư mạo hiểm cho dự án của sinh viên trong trường cũng như tìm kiếm nhân sự chất lượng cao cho DN của mình. Qua đó, kết nối thế hệ trước với thế hệ sau, gắn kết giữa nhà trường, cộng đồng DN và sinh viên của trường.

Tại Việt Nam, Đại học Bách khoa Hà Nội có mạng lưới cựu sinh viên và đã thành lập Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghệ Bách khoa Hà Nội (BK- Holdings), đó là hướng đi rất hay, cần được nhân rộng.

Để xây dựng được những mô hình thành công như vậy cần sự ủng hộ rất lớn từ lãnh đạo nhà trường. Một trong những quy chuẩn để một trường đại học trở thành trường ĐHKN thì ban lãnh đạo cũng như giảng viên, sinh viên của trường đại học đó phải có tinh thần doanh nhân, phải xác định kết quả nghiên cứu sẽ tạo ra sản phẩm, dịch vụ có giá trị thương mại để đưa ra thị trường.

Đại học khởi nghiệp cung cấp “nhiên liệu” cho đổi mới sáng tạo

Trong nền kinh tế năng động của Việt Nam, mô hình trường ĐHKN đem lại rất nhiều lợi ích. Thứ nhất, trường ĐHKN phải đi đầu trong đổi mới thông qua việc thực hiện một sứ mệnh cụ thể. Thứ hai, trường ĐHKN phải là trụ cột cho hệ thống đổi mới. Thứ ba, trường ĐHKN sẽ cung cấp “nhiên liệu” cho ĐMST, đó là con người và những bằng phát minh, sáng chế. Thứ tư, trường ĐHKN sẽ cung cấp kỹ năng về ĐMST cho sinh viên, giảng viên cũng như đối tác. Và cuối cùng, trường ĐHKN phải có vai trò kết nối những thành tựu khoa học - công nghệ và đổi mới không chỉ trong phạm vi quốc gia mà còn trên thế giới.

Mô hình phát triển kinh tế của Việt Nam dựa trên ĐMST được lồng ghép trong ĐHKN. Thứ nhất, ĐMST trong ĐHKN sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế số thông qua việc xây dựng cơ sở hạ tầng được số hóa. Thứ hai, ĐMST sẽ giúp thu hút được nguồn vốn nước ngoài để đầu tư số hóa nền kinh tế. Thứ ba, ĐMST sẽ giúp hệ thống giáo dục và đào tạo gắn chặt với công cuộc số hóa để tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nền kinh tế số. Thứ tư, ĐMST sẽ hỗ trợ DN cải tiến kỹ thuật cũng như công nghệ sản xuất, cải thiện sự sẵn sàng của cộng đồng DN để phát triển nền kinh tế số.

Nhiều quốc gia đang đổi mới mô hình phát triển kinh tế cũng như chú trọng chiến lược ĐMST thúc đẩy phát triển nền kinh tế xanh. Có thể thấy, ĐMST sẽ giúp tiết kiệm năng lượng, tài nguyên thiên nhiên và giảm khấu hao trong quá trình sản xuất cũng như đổi mới phương thức sản xuất, sử dụng nguyên vật liệu thân thiện với môi trường. Đối với quản trị, ĐMST sẽ giúp DN đổi mới chu trình sản xuất, cách thức quản lý và công nghệ, từ đó tạo ra những ngành nghề mới, cơ hội mới. ĐMST cũng giúp “xanh hóa” chuỗi cung ứng bằng cách cải tiến công nghệ để tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm, tái chế chất thải, san xuất sản phẩm xanh để thúc đẩy tính bền vững trong quá trình hoạt động của DN. ĐMST còn giúp DN nâng cao hiệu suất hoạt động đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường để phù hợp với hành vi tiêu dùng “xanh” của khách hàng.

ĐMST trong ĐHKN còn giúp phát triển kinh tế tuần hoàn. Một trong những mục tiêu của Liên Hiệp Quốc là đưa lượng khí thải về 0 (net zero) và ĐMST giúp việc tái chế, sử dụng phụ phẩm để sản xuất sản phẩm khác và kéo dài vòng đời của sản phẩm. ĐMST còn giúp xây dựng chiến lược sản xuất sản phẩm, sử dụng sản phẩm lâu hơn và đưa sản phẩm hết vòng đời trở lại quy trình sản xuất, giúp sử dụng nguyên vật liệu hiệu quả hơn. ĐMST còn tạo ra nhiều việc làm trong nền kinh tế tuần hoàn bằng cách sử dụng hiệu quả tài nguyên, giảm ô nhiễm và suy thoái môi trường tại các quốc gia đang công nghiệp hóa mạnh như Việt Nam.

Theo khuyến nghị từ tổ chức Nghiên cứu khởi nghiệp toàn cầu (Global Entrepreneurship Monitor - GEM), để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh, các chính phủ cần đóng vai trò dẫn dắt, đưa ra những chương trình khởi nghiệp quốc gia. Đối với trường đại học thì phải lồng ghép giáo dục khởi nghiệp vào chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao phải phát triển mạnh, đưa những kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn. Cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng về thương mại, phải có sự liên kết giữa các quốc gia và những tập đoàn toàn cầu để giúp nền kinh tế có độ mở tốt hơn, tạo nền tảng cho việc phát triển ĐMST của DN, đặc biệt là DN xuất phát từ ĐMST. Và cuối cùng, xây dựng văn hóa chấp nhận sự thay đổi và thích nghi với sự thay đổi đó cũng như có cái nhìn thoáng hơn về rủi ro, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ hiện thực hóa những ước mơ thông qua khởi nghiệp.

TS. Nguyễn Quốc Cường (*) Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Thương mại - Du lịch, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM

Page cover image
ct-06.jpg